Tasmania – ติ่งหัวใจเล็กๆที่มีดี

on

32190922_10155547662982405_8809211600381673472_nทริปออสเตรเลียนี้เกิดขึ้นเมื่อปีที่แล้ว เราได้ทำroad trip กับเกือบสองอาทิตย์และได้เจออะไรมากมายและได้ขับรถผ่านไปหลากหลายเมือง (ซึ่งเดี๋ยวเราจะมาเล่าให้ฟังที่หลังว่ามันเป็นยังไง!) หนึ่งในที่ๆเราตั้งใจจะมาอีกหนึ่งสถานที่ก็คือ Tasmania เราได้ยินคำเล่าลือจากคนรอบข้างที่ไปมาว่าชอบมาก เกาะนี้สวยมาก บลาๆ ทำให้เราตื่นเต้นจนต้องกดจองตั๋ว! แต่ด้วยความที่เรามีเวลาไม่เยอะ อยู่แค่ 3 วันสองคืนและแต่ละสถานที่ๆควรไปอยู่คนละโยดกันอย่างรุนแรง เราจึงตัดสินใจเลือก “Cradle Mountain” สำหรับการผจญภัยใน Tasmania ในครั้งนี้ เพราะเราไปเจอทะเลกันมาเยอะละ มาเจอภูเขากันซะหน่อย แถมในรูปดูสวยเกินห้ามใจจริงๆ

DSCF8710-2เล่าคร่าวๆกันหน่อยว่ามันอยู่ที่ไหน Cradle Mountain อยู่ทางตอนกลางขึ้นไปทางเหนือของเกาะ เพราะฉะนั้นจะไม่ติดทะเลและเดินทางค่อนข้างยาก เนื่องจากตัวเกาะเองยังเวอร์จิ้นอยู่มาก การจะไปมันก็จะมีความลำบากนิดนึง แต่นั้นเป็นสิ่งที่สนุกสำหรับการเดินทาง จริงมั้ย? เขานี้มีคนปีนอยู่ตลอดทั้งปี แต่หน้าหนาวก็จะอันตรายนิดนึง ทางเจ้าหน้าที่จะมีประกาศบางครั้งว่าสามารถขึ้นได้หรือไม่ รอบๆภูเขาเองจะมีภูเขาลูกอื่นที่สามารถปีได้ซึ่งมีทะเลสาบ Dove อยู่ตรงกลางโดยมีภูเขาล้อมรอบ

DSCF8741-2

ฤดูที่แนะนำ: แนะนำช่วงฤดูหนาวหรือ เดือน มิถุนายน-สิงหาคมของที่นี่ เนื่องจากหิมะที่ขาวโพลนจะทำให้ภูเขาสวยมากๆ แนะนำสุดคือเดือนกรกฎาเพราะชัวร์ว่ายังมีหิมะเยอะ ช่วงเราไปหิมะเริ่มละลายแล้ว เนื่องด้วยอากาศที่ร้อนขึ้น climate change ค่อนข้างจะมีผลกระทบกับออสเตรเลียสูงใช้ได้เลย

การเดินทาง
เมืองที่ใกล้ที่สุดในการเดินทางมา Tasmania คือ Melbourne เราของตั๋วของ Tiger Air ด้วยราคาประมาณ 3,000 นิดๆไปกลับ แต่ทางสายการบินดันมีการเปลี่ยนเวลาขึ้นเครื่องวันสุดท้ายจ้า แผนที่กะจะได้เที่ยว hobart เมืองหลวงก็แห้วไป แต่ได้มีเวลาเที่ยววันแรกบ้าง
Tips: แนะนำให้รีบแจ้งกับทาง customer service ของทางสายการบินว่าเราไม่โอเคกับการเปลี่ยนกะทะหัน ทางสายการบินสามารถช่วยเปลี่ยนเวลากลับให้เราได้ ถ้า ณ เวลานั้นคนยังจองไม่เต็มเพราะไม่ได้เป็นความผิดทางเรา แต่ต้องคุยกันล่วงหน้านิดนึง ของเราใช้เวลาประมาณ 3-5วัน

เรามาถึง Hobart กันช่วงบ่ายนิดๆ เป็นสนามบินเล็กๆ สามารถนั่ง Airport Shuttle Bus ได้หรือแท็กซี่ได้ ใช้เวลาประมาณ 20-30 นาที แนะนำ shuttle bus มากกว่าเพราะถูกกว่า
ค่าใช้จ่ายไป-กลับ สำหรับสองขาจะอยู่ที่ 35$
*Link สำหรับจอง shuttle bus:http://www.airporterhobart.com.au
ใครอยากไปแท็กซี่ศึกษาข้อมูลจากเว็บนี้ได้เลย: https://hobartairport.com.au/transportation/taxi/

DSCF8814-2

เรามีเวลาในเมืองไม่มาก เพราะเราต้องเดินทางต่อไปอีกเมืองหนึ่งชื่อ Launceston เมืองนี้เป็นเมืองท่าก่อนที่เราจะไปถึง Cradle Mountain ได้เราต้องแวะนอนที่นี่ก่อนเป็นเวลา 2 คืนค่ะ ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงครึ่งจากเมือง Hobart รูปจากมือถือที่ถ่ายในเมืองแทบหายไปหมดเลย เสียดายมาก

ถึงแม้จะเป็นเมืองหลวงแต่ก็มีขนาดเล็ก City Centre สามารถเดินจบได้ไม่ถึง 2 0นาที แต่สิ่งที่สนุกคือหาทุกอย่างเจอง่ายดี มีร้านอาหารไทย 2-3 ร้าน คนไทยนี่ก็อยู่ทุกที่ในโลกเหมือนกันนะ สรุปก็ไปสอยอาหารญี่ปุ่นอีกจนได้ คนที่นี่ฮิตอาหารญี่ปุ่นมากก จะบอกว่ามาออสครั้งนี้กินอาหารญี่ปุ่นมากกว่า 50%แล้วว เดินไปเดินมา เดินจนเบื่อ ได้ฤกษ์ขึ้นรถบัส
Tips: ที่นี่มีรถบริการไปเมืองต่อเมืองหลักๆคือ Redline Bus ซึ่งเท่าที่เข้าใจคือมีเจ้าเดียวทั้งเกาะ สามารถจองรถไป Launceston ได้ที่เว็บนี้เลย: http://www.tasredline.com.au/index.php/airport-shuttles/

เรานอนที่โรงแรมชื่อ batmanfawner Inn ซึ่งเราเลือกที่ๆอยู่ไม่ไกลจากสถานีรถรับส่งมากนักและยังได้รีวิวดี เป็นเหมือนแนว guesthouse ที่ใช้สถานที่โบราณมาก่อน ส่วนreceptionคือรู้ว่าตึกนี้น่าจะ100ปีได้ แต่ส่วนที่ได้ทำเพิ่งขึ้นไปก็ดูดีเลยค่ะ ครัวกว้างขวางมาก จะซื้ออะไรมาทำก็ได้ เมืองค่อนข้างเล็กๆเช่นกัน เราจึงใช้โอกาสเดินเล่นและไปหาของตามซูเปอร์มาทำกินเองเพราะข้างนอกหนาวมั่ก ใครมาเราแนะนำที่นี่นะเพราะคนเป็นมิตร ที่นอน ห้องดี มีความเป็นส่วนตัว มีทั้งห้องดอร์มและห้องรวม โดยรวมชอบมาก รูปในมือถือหายไปหมดเลยไม่มีรูปมาโชว์แต่ลองดูตามเว็บนี้ได้

http://www.batmanfawknerinn.com/index.html
ตรงข้ามกับhostelของเรา เหมือนเป็นโบสถ์ เดินไปถนนทางซ้ายไปเรื่อยๆจะมีสวนและเราก็จะเจอกับซูเปอร์มาร์เก็ต Coles แหล่งอาหารชั้นดีของพวกเราเลยละะะ

เราได้จองone day trip เพื่อเดินทางไป Cradle Mountain กัน เนื่องจากยากในการไปเอง ไม่งั้นต้องเช่ารถไป ซึ่งจะไม่คุ้ม โดยเราไปกับ Tours Tasmania ซึ่งถือว่าดีมาก เป็นเว็ปไซต์น่าเชื่อถือ ราคารับได้ ตอนนั้นเราใช้บัตร SIC ไปเลยได้ลดราคาเพิ่มด้วย ใครยังเป็นนิสิต/นักศึกษาก็ไปลองทำดูได้นะจ๊ะ
Tour Cradle Mountain: https://tourstas.rezdy.com/7129/cradle-mountain-day-tour

DSCF8680-2
คุณแฟนโพสท่าแฮปปี้กับวิวสวยๆ

เราใช้เวลาเดินทางอยู่ประมาณเกือบสองขั่วโมง ไกด์ทัวร์ที่พาเราตะลอนกันทริปนี้ ชื่อ ลุง “ร๊อด” เป็นคุณลุงไกด์ที่น่ารักมากก ทำหน้าที่ตั้งแต่ปลุกแขกลงมาให้ทำทัวร์ ขับรถ เป็นไกด์นำทาง เรียกว่าคนเดียวใช้คุ้ม แถมเรายังไม่ยืมถุงมือคุณลุงแล้วลืมคืนอีก (สุดท้ายฝากไว้ที่โรงแรม รู้สึกผิดมากขนาดโทรไปบอกที่บริษัทให้มาเอาด้วย 555) ก่อนหน้านั้น เราได้แวะเมืองเล็กเพื่อซื้ออาหารกลางวันมาตุน บนเขาไม่มีอะไรให้กินทั้งนั้นนะคะ ซื้อที่เราทานพอรวมถึงน้ำด้วย แวะซัก 20 นาทีเราก็ไปต่อ เนื่องจากช่วงนั้นเป็นฤดูหนาวปลายแต่ลมพัดแรงใช้ได้ อากาศหนาวหนักมาก ทุกคนต้องใช้ถุงมือไม่งั้นแข็งจริงๆ ประมาณว่าชัตเตอร์ไม่ลง แถวนั้นเองก็เป็นอุทยานนะ เราสามารถไปชมบางจุดที่แสดงถึงพืชพรรณไม้ต่างๆได้เป็นอย่างดี ถือว่าเป็นบริเวณที่มีความสมบูรณ์มาก เมื่อไปถึงภาพที่เราเห็นมันทำเราตกหลุมรักมาก แม้ว่าฟ้าจะไม่ได้แจ่มใสอะไรมากมาย แต่เรายังมีความโชคดีที่วันของเรายังได้เห็น Cradle Mountain ถึงตัวยอด บางวันถ้าฝนตกหรือหนาวหมอกลง จะไม่มีวิวสวยๆของภูเขาได้ถ่ายกันเลย

DSCF8693-2

DSCF8663-2

ลุงร๊อดแนะนำเกี่ยวกับสถานที่และการเดินรอบภูเขา Cradle Mountain แห่งนี้ เรามีเวลาทั้งหมดประมาณ 3 ชั่วโมงในการเดินหนึ่งรอบ นอกจากการเดินโดยรอบ ยังมีบริเวณยอดเขาข้างเคียงที่สามารถขึ้นไปได้ สำหรับพวกที่ปีนเก่งเว่อร์จนเหลือเวลาให้เดินรอบอีกที ตอนแรกเราก็ตาลลุงเค้าไปดีๆแหละ แต่หลังจากเจอแต่มุมสวยๆเราก้แยกไปเดินกันเอง การเดินเท้านั้นง่ายมากๆ ตอนแรกทางเดินจะมีความขรุขระเล็กน้อย แต่หลังจากนั้นไม่นานก็มีทางเดินให้เราได้เดินกันชิวๆ เป็นทางเดินที่ใครๆก็สามารถเดินได้ แต่สิ่งที่เราจะแพ้คืออากาศที่หนาว เพราะเราอยู่ข้างทะเลสาบแถมบางครั้งลมก็มา นี่แข็งสุดๆไปเลย เราใช้เวลาเดินดื่มด่ำบรรยากาศอยู่นานมาก เพราะสวยแทบตลอดการเดิน เจอทั้งแม่น้ำ ภูเขา น้ำตกเล็กๆในป่า เจอกระรอกน่ารักๆด้วยนะ

DSCF8676-2DSCF8736-2

DSCF8643-2DSCF8684-2

พอเสร็จจากเขา เราก็ไปดูตัว …กันต่อ ซึ่งเป็นสัตว์ขึ้นชื่อของออสเตรเลีย ซึ่งเกาะนี้มีเยอะมาก บ้านของมันจะอยู่ในหลุม เห็นตัวตุ้ยนุ้ยน่ารักแบบนี้ ตัวแข็งมาก แถมแอบดุด้วยนะ มันจะกลัวคนนิดหน่อย แต่ถ้าเราเข้าไปแบบเนียนๆ เราจะสามารถจับมันได้ค่ะ ไปทำมาแล้ว น่ารักมั่กก มีอยู่เป็น สิบๆตัวเลย โพรงคล้ายๆโพรงกระต่าย

DSCF8885-2DSCF8906-2

หลังจากนั้นคุณลุงก็พาเราไปดูช้อปชีสก่อนกลับ ซึ่งไม่ได้ถ่ายรูปมามัวแต่ง่วง ไอติมอร่อย

สรุปทริปนี้ประทับใจและดีใจที่เราเลือกที่นี่ เหมือนได้เห็นอีกมุมนึงของออสเตรเลียและตัว Tasmania เองที่ส่วนใหญ่จะมีภาพลักษณ์ของทะเล ถึงแม้ว่าเราจะมีเวลาน้อย แต่คิดไว้แล้วว่าเราจะกลับมาแน่นอน

DSCF8903-2

สำหรับคนที่วางแผนอยากไปหลายวัน แนะนำว่า ให้ไปเที่ยวสถานท่ีเหล่านี้ด้วยนะคะ

  • Arthur  ที่นี่เป็นคุกที่อยู่เก่าแก่มาก ก็จะมีเรื่องผีบอกต่อกันอยู่เสมอ แต่ก็เป็น landmarkสำคัญของเมืองนี้เลย เนื่องจากสมัยก่อนคนนำนักโทษจากmainland มาไว้ที่นี่นั่นเอง
  • Salamanca Market ตลาดนี้จะมีช่วงเสาร์-อาทิตย์ ในเมือง Hobart ใครที่สนใจก็แนะนำบินมาช่วงวันหยุดสุดสับดาห์ค่ะ
  • Peninsula Bay – อ่าวรูปตัวยูที่โด่งดังไม่แพ้กันของTasmania อันนี้ก็น่าไปมั่ก ตอนแรกลังเลอยู่นานเลย ใครมีโอกาสไปมาแชร์กันหน่อยน้า

ทิปส์ในการไปเที่ยวทาสมาเนีย
– เนื่องจากยังเป็นเกาะที่เวอร์จิ้นอยู่มาก ถึงแม้จะเจริญแล้ว เรื่องการเดินทางยังมีความแอบลำบากและตัวทัวร์เองที่ไม่ได้มีการจัดทุกวัน อยากให้วางแผนให้รอบคอบว่าอยากมาทำอะไรบ้าง ที่ไหน เที่ยวได้วันไหนบ้าง เพื่อทำให้ง่ายต่อการจัดเวลาและทำให้ไม่เสียเวลาด้วย
– จุดศูนย์กลางการเดินรถส่วนใหญ่อยู่ที่ Hobart เพราะฉะนั้นไม่ว่าคุณจะไปไหน จะต้องมาtransit ที่ Hobart ก่อนเสมอ
– แนะนำให้จองรถก่อนทุกครั้งโดยใส่เวลาที่ไฟล์ออกและเข้าด้วย เพื่อทางเจ้าหน้าที่จะคำนวณเวลาที่คุณจะมาขึ้นรถได้

หวังว่าจะได้ข้อมูลการเที่ยวไปไม่มากก็น้อยนะคะ 🙂


 

Leave a Reply

Your email address will not be published.